Google tag

8.02.2563

Thai SELECT 2563 กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการอาหารไทยสําเร็จรูป

ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT 
การันตรีรสชาติไทยแท้ ความภาคภูมิใจของไทยสู่ต่างชาติ
กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการอาหารไทยสําเร็จรูป ประจําปี 2563

ที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการ Thai SELECT 
ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT เริ่มมอบให้กับร้านอาหารไทยในต่างประเทศครั้งแรก
โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต่อมารัฐบาลมีความเห็นว่าร้านอาหารไทยเป็นช่องทางสําคัญ
ในการส่งออกสินค้าอาหาร ส่วนประกอบและวัตถุดิบในการประกอบอาหาร จึงได้มอบความรับผิดชอบ
ให้กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ดําเนินการต่อกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 
และกระทรวงพาณิชย์ดําเนินการสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมร้านอาหาร ไทยในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
ตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งในขณะนั้นมีจํานวนร้านอาหารไทยทั่วโลกประมาณ 5,000 ร้าน 
และต่อมาได้มีการมอบตรา Thai SELECT เพื่อรับรองร้านอาหารไทยในต่างประเทศ 
ขณะเดียวกันก็ได้ดําเนินการ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ
ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เช่น การพัฒนาพ่อครัว/ แม่ครัวไทยในต่างประเทศ 
การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด และการดําเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 
ซึ่งกรมฯ ได้ปรับแผนแนวทางการดําเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์และสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป 


โดยวัตถุประสงค์ของโครงการพอสรุปได้ดังนี้
1. เพื่อเผยแพร่อาหารไทยที่มีรสชาติไทยแท้โดยใช้วัตถุดิบและส่วนประกอบการปรุงอาหารของไทย 
2. เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ที่ดีของอาหารไทย และเผยแพร่อาหารไทย
สู่ผู้บริโภคชาวต่างประเทศรวมถึงการบริการ และสินค้าไทยที่ใช้ตกแต่งร้าน 
3.เพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคอาหารไทย วัตถุดิบและเครื่องปรุงอาหารไทย
3.เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารไทยให้ปรับตัวรองรับความต้องการของตลาดต่างประเทศ
4.เพื่อให้ตรา Thai SELECT เป็นที่รู้จักมากขึ้น
5.เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าที่เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารไทย

ในปี 2555 กรมฯ ได้ขยายการมอบตรา Thai SELECT ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูปด้วย 
เนื่องจากเห็นว่าในปัจจุบันวิถีการดําเนินชีวิตเปลี่ยนแปลงไป ผู้บริโภคเริ่มหันมารับประทานอาหารสําเร็จรูป
หรืออาหารพร้อม รับประทานมากขึ้น ประกอบกับข้อจํากัดของร้านอาหารไทยในต่างประเทศ
ที่ไม่สามารถเสาะหาวัตถุดิบในการปรุง อาหารให้ได้รสชาติไทยหรือข้อจํากัดของผู้ปรุงอาหาร
ให้ได้ตามต้นตําหรับไทย สิ่งปรุงรสอาหารไทย เครื่องแกง สําเร็จรูป และผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูป
ที่มีรสชาติมาตรฐานตามแบบฉบับไทยจึงเป็นตัวเลือกที่สําคัญในการ ตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าว

ประเภทของตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ได้แก่
ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ
แบ่งเป็น 3 ระดับ ตามเกณฑ์รูปแบบของร้าน 
การตกแต่งร้าน คุณภาพของ อาหารและการบริการ ดังนี้
1. Thai SELECT Signature
มอบให้กับร้านอาหารไทยที่ให้บริการอาหารไทยแท้ คุณภาพยอดเยี่ยม 
มีการตกแต่งร้านสวยงาม และมีการบริการที่เป็นเลิศ
เป็นร้านที่มีความโดดเด่นในภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ของอาหารไทย 

2. Thai SELECT Classic 
มอบให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ให้บริการอาหารรสชาติ ตามมาตรฐานอาหารไทย 
มีคุณภาพดี มีการตกแต่งร้านและการบริการที่อยู่ในระดับดี 

3. Thai SELECT Casual 
มอบให้กับร้านอาหารไทยที่ให้บริการอาหารที่มีรสชาติไทย แต่มีข้อจํากัด 
ในด้านบริการ (Limited Service Restaurant) หรือเป็นร้านที่มีขนาดเล็ก 
และ/หรือมีความเรียบง่าย ให้ความรู้สึก สะดวกสบายในการใช้บริการ 

ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูป


มอบให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูป เพื่อให้ผู้บริโภคหรือร้านอาหารไทย
สามารถปรุงอาหารไทยได้สะดวกและมีรสชาติตามตํารับอาหารไทย
ทั้งอาหารสําเร็จรูป อาหารกึ่งสําเร็จรูป อาหารหวานไทย เครื่องแกง น้ําจิ้ม เครื่องปรุงรส
 ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวต้องเป็นสินค้าส่งออกที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล

อัพเดทสถานการณ์ปัจจุบันของโครงการ Thai SELECT 
(ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2563) 

ร้านอาหาร Thai SELECT
ปัจจุบันมีการมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้กับร้านอาหารในต่างประเทศ 
จํานวนทั้งสิ้น 1,473 ร้าน แยกเป็น Thai SELECT Signature จํานวน 299 ร้าน 
และ Thai SELECT Classic จํานวน 1,174 จากจํานวนร้านอาหารไทยทั่วโลก 12,520 ร้าน 
แบ่งตามภูมิภาคต่างๆ ทั้งอเมริกา ยุโรป เอเชีย อาเซียน
 ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ แอฟริกาและตะวันออกกลาง

ผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูป
ปัจจุบันมีการมอบตราสัญลักษณ์Thai SELECT ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูป 
ไปแล้วทั้งสิ้นจํานวน 553 รายการผลิตภัณฑ์ จาก 50 บริษัท และเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับผู้ประกอบการ
 Thai SELECT กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ดําเนินการประชาสัมพันธ์ 
และจัดกิจกรรมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสําเร็จรูปและธุรกิจบริการอาหารไทยอย่างต่อเนื่อง
ทั้งในประเทศและ ต่างประเทศ เช่น การออกคูหานิทรรศการ และ Product Show Case
 ในงานแสดงสินค้าอาหารและงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงการประชาสัมพันธ์
ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ของกรม